9 Quy tắc quản lý nhân viên cho quán cà phê hiệu quả

9 Quy Tắc Quản Lý Nhân Viên Cho Quán Cà Phê Hiệu Quả

Thông thường các bạn nhân viên đi làm tại quán cà phê luôn có suy nghĩ đây chỉ là công việc tạm thời dù chính sách nhân sự của quán bạn có tốt như nào đi chăng nữa thì đây vẫn là tâm lý chung của nhân viên các quán cà phê. (Không kể đến nhân viên của các chuỗi cà phê nổi tiếng) 

Làm thế nào để xây dựng đội ngũ nhân viên tốt
Làm thế nào để xây dựng đội ngũ nhân viên tốt

Nên chủ quán sẽ không thể tránh khỏi những tình trạng nhân viên đi làm uể oải, không nhiệt tình, nghỉ làm không có lý do… 

Vậy làm sao để có thể quản lý nhân viên một cách hiệu quả nhất? Làm sao để nhân viên luôn làm việc với tinh thần thoải mái vui vẻ? 

Ở bài viết này Phin Việt đã tổng hợp những kinh nghiệm quản lý nhân viên hiệu quả nhất dành cho quán cà phê để bạn tham khảo, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và thảo luận về chủ đề này nhé!! 

I. 4 Quy tắc quản lý nhân viên hiệu quả

1. Quy tắc trả lương cho nhân viên

Bạn có thể dùng quy định trả lương cho nhân viên làm nguyên tắc quản lý để đảm bảo rằng nhân viên sẽ không nghỉ đột xuất hay nghỉ làm không có lý do. 

Áp dụng cách như sau: giữ ít nhất 3 – 7 ngày lương của nhân để có một mức phòng bị cho các mức phạt khi nhân viên nghỉ làm không có lý do. 

Quy định trả lương cho nhân viên
Quy định trả lương cho nhân viên

Ví dụ như: Trong tháng nếu 1 ngày nghỉ mà không thông báo trước thì 50% số tiền lương của những ngày giữ lại sẽ được đưa vào tiền phạt, nếu số lượng ngày nghỉ 2 – 3 ngày không có lý do thì 100% số tiền lương giữ lại sẽ đưa vào tiền phạt. 

– Chủ quán cũng cần có quy định rõ cho việc đi làm muộn và nghỉ quá số buổi quy định trong tháng như vậy sẽ tránh được tình trạng nhân viên nghỉ không phép hoặc nghỉ quá nhiều ngày. 

2. Quy tắc tính lương cho nhân viên

Chủ quán hãy lựa chọn cho mình một phương pháp trả lương công chính xác và công bằng nhất cho nhân viên để đảm bảo không có sự sai lệch trong việc trả lương cũng như gây khó chịu cho cả 2 bên. 

Bạn có thể sử dụng máy chấm công làm công cụ hỗ trợ cho việc trả lương nhân viên: 

Ưu điểm máy chấm công: 

– Độ chính xác cao, tránh nhầm lẫn, sai sót so với chấm công thủ công.

– Tiện lợi hơn so với sử dụng máy chấm công thẻ, vì thẻ có thể bị rách hay mất, và mất thêm chi phí làm thẻ.

– Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho việc chấm công bằng thủ công.

– Dễ dàng xuất ra một báo cáo về ngày làm trong tháng, giờ làm trong ngày, thời gian ra,vào, thời gian nghỉ của nhân viên, tính công, hỗ trợ tính lương một cách hiệu quả nhanh gọn.

=> Với những ưu điểm của máy chấm vân tay nói trên thì khi áp dụng máy chấm công bạn sẽ đảm bảo được việc số giờ đi làm chính xác của nhân viên, nhân viên của bạn cũng sẽ chủ động hơn trong việc đi làm đúng giờ và thực hiện đúng các quy định của quán. 

3. Quy tắc đào tạo nhân viên đơn giản

Bạn cần xây dựng một bản tài liệu đào tạo nhân viên một cách đơn giản và chính xác nhất về quy trình làm việc và văn hóa phục vụ khách hàng của quán. 

Tạo bản đào tạo nhân viên
Tạo bản đào tạo nhân viên

Hãy hướng dẫn cho nhân viên một cách rành mạch để khi bắt đầu làm viên nhân viên của bạn không gặp phải rắc rối với khách hàng hay bất cứ khó khăn nào trong quá trình thực hiện công việc của mình. 

4. Tạo dựng cơ sở dữ liệu về thông tin của nhân viên

Phần lớn nhân viên phục vụ của các quán cà phê đều mang tính thời vụ vì vậy để có thể chủ động hơn trong việc quản lý nhân sự bạn cần có dữ liệu thông tin của người ứng tuyển. 

Hãy đăng bài lên các trang tuyển dụng ngay cả khi quán của bạn đã có đủ số lượng nhân viên cần thiết. Tất cả các thông tin của ứng tuyển viên bạn hãy lưu lại cẩn thận vào một phần mềm quản lý nhân viên, khi đã có dữ liệu thì chủ quán có thể chủ động tuyển nhân viên phòng trường hợp nhân viên của quán nghỉ việc đột xuất, bạn sẽ nhanh chóng tìm được ứng tuyển phù hợp cho quán của mình. 

II. 5 Nguyên tắc quan trọng trong khi làm việc với nhân viên 

1. Hãy xem nhân viên là khách hàng nội bộ của bạn

Hãy nhớ nguyên tắc nếu bạn muốn quán cà phê của mình đứng vững và phát triển tốt hơn, dù bạn có tài giỏi đến cỡ nào thì bạn cũng không thể làm hết mọi việc một mình. Vì vậy đó chính là lý do bạn cần có những nhân viên tốt.

Xem nhân viên là khách hàng nội bộ của bạn
Xem nhân viên là khách hàng nội bộ của bạn

Xem nhân viên như là khách hàng và hãy tạo không khí thoải mái để họ muốn cống hiến và làm việc lâu dài cho quán cà phê của bạn. 

2. Chính sách lương thưởng rõ ràng

Chính sách lương thưởng rõ ràng vừa thể hiện sự sáng suốt trong kinh doanh, vừa thể hiện sự tôn trong với nhân viên của bạn. 

Hãy có chính sách khen thưởng và khích lệ nhân viên phù hợp khi nhân viên của bạn làm việc tốt. Song song cùng với những mức thưởng khích lệ bạn cũng cần có chính sách phạt với nhân viên vi phạm với hình thức phù hợp nhất. Hãy chỉ ra những sai phạm và so sánh mức độ nghiêm trọng của sai phạm để nhân viên có thể sửa sai và rút kinh nghiệm hơn.

=> Điều này sẽ giúp cho nhân viên của bạn có mục tiêu và định hướng rõ ràng hơn trong công việc và phấn đấu hoàn thành công việc của họ. 

3. Phát huy khả năng sáng tạo của nhân viên

Đừng giới hạn sự sáng tạo của nhân viên mà hãy lắng nghe ý kiến của họ. Bởi các sáng kiến có thể phát huy tác dụng phần lớn xuất phát từ những ý kiến và nhận xét rất bình thường của nhân viên. 

Phát huy khả năng sáng tạo của nhân viên
Phát huy khả năng sáng tạo của nhân viên

Đôi khi bạn sẽ nhận được những bất ngờ và ý kiến hay về cách tiếp cận khách hàng từ nhân viên của mình đó. Quán cà phê luôn là một dự án kinh doanh cần được nuôi bằng các sáng kiến, hãy tiếp nhận sự sáng tạo của nhân viên một cách tốt nhất để quán của bạn ngày càng phát triển hơn nữa. 

4. Tạo cơ hội cho nhân viên có khả năng phát triển 

Thông thường bạn chỉ có thể tạo cho nhân viên một số những cơ hội phát triển tuy nhiên bạn cũng có thể nhận ra những cơ hội phát triển khác dành cho nhân viên của mình từ có thể do đối tác trong kinh doanh mang lại. Hãy tận dụng chúng và dành tặng cho nhân viên để phát triển kỹ năng của họ hơn. 

5. Có những công việc cho nhân viên tự quyết định

Bạn nên dành ra một cái quỹ nhỏ để giải quyết một số công việc có kết quả không tốt khi nhân viên bị đặt vào tình thế buộc phải tự quyết định. Những tình huống này sẽ xảy ra khi bạn không có mặt trực tiếp hoặc trường hợp khẩn cấp cần giải quyết ngay. 

Khuyến khích nhân viên của bạn mạnh dạn quyết định những vấn đề đột xuất sẽ giúp nâng cao khả năng của nhân viên và giảm bớt áp lực cho bạn. Lâu dần nhân viên của bạn sẽ quen và trở thành nhân viên đắc lực giúp bạn trong kinh doanh. 

Chú ý: Bạn nên nói rõ những vấn đề nhân viên cần phải hỏi ý kiến để tránh trường hợp sai sót trong những việc quan trọng. 

=> Để công việc kinh doanh của quán cà phê tốt, giúp các nhân viên của bạn hoạt động hiệu quả và đạt được năng suất bán hàng tối ưu chủ quán hãy thấu hiểu và tìm ra phương pháp quản lí nhân viên cho quán của mình một cách tốt nhất. 

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn, tham khảo thêm các bài viết khác của Phin Việt tại đây

Chat Zalo
Chat Facebook
Gọi 0979 755 388