“1001 chiêu” để pha cà phê chuẩn vị và kéo dài tuổi thọ máy pha cà phê

Mdgvdzw

Pha chế không chỉ là một nghề mà còn là một nghệ thuật và những người thợ pha cà phê cũng vậy. Họ làm việc như là một nghệ sĩ, tạo ra những sản phẩm tốt nhất với những chiếc máy pha cà phê – những đứa con mà họ luôn bảo vệ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu những tuyệt chiêu cho một ly cà phê đậm đà, trọn vị cùng các mẹo giúp kéo dài tuổi thọ máy pha cafe cho quán nhé!

Bí kíp để pha cà phê ngon hơn

Chọn lựa những hạt cà phê tốt nhất

Để có được một sản phẩm ngon và chất lượng thì mọi khâu, mọi quy trình sản xuất và chế biến ra sản phẩm đều phải đảm bảo tốt. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là yếu tố quan trọng nhất. Quan trọng hơn cả đối với mọi sản phẩm đó là nguyên liệu làm ra sản phẩm.

Mọi loại cà phê đều có thể cho ra được một tách cà phê nhưng vấn đề là nó có ngon hay không và hấp dẫn được người dùng hay không thì nguyên liệu chính là điểm mấu chốt.

Cà phê Robusta trồng nhiều ở Tây Nguyên, Buôn Ma Thuột.
Cà phê Robusta trồng nhiều ở Tây Nguyên, Buôn Ma Thuột.

>> Bạn nên xem ngay Những lỗi hay gặp khi chiết xuất cafe espresso

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cà phê với nguồn gốc và xuất xứ không rõ ràng, gây hoang mang cho người sử dụng. Rất nhiều người không sành về cà phê dễ bị mua phải cà phê kém chất lượng. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hương vị của cà phê mà còn ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của người uống.

Đời sống của con người ngày càng được cải thiện, cùng với đó là những nhu cầu về chất lượng và thẩm mỹ ngày càng được tăng cao.

Để có được nguyên liệu cà phê ngon nhất, bạn nên mua cà phê của nhà vườn hoặc chọn mua cà phê sạch, có nguồn gốc suất xứ rõ ràng ở những cửa hàng, công ty bán cà phê uy tín, chất lượng và nổi tiếng.

Khi pha cà phê bạn không nên chỉ sử dụng một loại nguyên liệu cà phê mà hãy pha trộn 3-5 loại. Khi đó ly cà phê của bạn sẽ ngon hơn và có những đặc trưng riêng.

Cafe Ngon

Cà phê không nên quá thô, đặc biệt là với cà phê rang mộc vì nếu xay quá thô thì cà phê không được chiết xuất hết và người uống sẽ cảm thấy nhạt, thiếu hương vị hoặc không có độ đậm đà.

Tuy nhiên cũng không nên xay quá mịn vì khi đó sẽ làm cho nước cà phê pha ra bị đắng và không còn giữ được vị ban đầu cho dù nguyên liệu có tốt đến đâu. Bởi vậy, khéo léo trong cách xay cà phê, chú ý đến độ mịn-thô sẽ giúp cho ly cà phê của bạn ngon hơn rất nhiều.

Nước pha cà phê

Ở rất nhiều quán cà phê đã không thu hút được khách hàng dù đã chọn nguyên liệu rất kĩ càng và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, họ không nghĩ được rằng nước cũng là một trong những nhân tố vô cùng quan trọng.

Nước cần dùng trong cách pha cà phê phải là nước máy, được lưu trữ trong các thùng hoặc bồn chứa sạch sẽ, đậy lắp cẩn thận. Không được dùng nước máy trực tiếp vừa hứng vòi ra để đun sôi vì thỉnh thoảng nước máy còn nhiều mùi thuốc tẩy sẽ làm giảm bớt mùi vị của cà phê. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên dùng nước giếng hay nước suối vì nước rất dễ nhiễm phèn. Tốt nhất, bạn nên sử dụng máy lọc nước trong cách pha chế cà phê.

Quy trình pha cà phê

Pha chế là một trong những nghề đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế. Tuy nhiên, khéo léo thôi vẫn chưa đủ, bạn cần phải nắm vững được quy trình.

Latte Art
Pha chế cà phê

Bước 1: Làm nóng tay cầm của máy pha cà phê. Trước khi pha chế, bạn cần làm nóng tay cầm đựng cà phê để khi nước sôi thẩm thấu qua cà phê, nhiệt độ nước ở vùng trung tâm và quanh viền không bị chênh lệch khiến cà phê bị biến đổi hương vị.

Bước 2: Cho bột cà phê vào tay cầm. Tùy vào số lượng tách cà phê để cho lượng cà phê phù hợp. Hãy theo một tỉ lệ nhất định để dù có pha chế cho nhiều người hay ít người thì bạn vẫn đảm bảo được hương vị ngon như nhau.

Bước 3: Dùng temper nén cà phê với lực phù hợp, vừa phải để tránh ảnh hưởng đến dòng chảy và thời gian chiết suất cà phê.

Bước 4: Đợi cà phê chảy và cho thêm những nguyên liệu khác như đường, sữa…

Những mẹo vặt khi pha cà phê

Để tách cà phê có mùi thơm, bạn nên cho thêm một ít sữa đặc và 1-2 hạt muối. Điều đó sẽ làm đậm màu cà phê hơn,  giảm bớt mùi đường và tránh chua miệng sau khi uống.

Thưởng thức cà phê bằng ly sứ sẽ ngon hơn rất nhiều so với các loại ly khác.

Hướng dẫn cách bảo vệ tuổi thọ máy pha cafe

Tìm hiểu loại máy pha cà phê giá rẻ, chất lượng và hướng dẫn sử dụng

Điều đầu tiên khi nhắc đến việc bảo vệ tuổi thọ máy pha cafe chính là lựa chọn được máy cà phê cho quán tốt với mức giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, những hướng dẫn đi kèm là điều quan trọng mà mỗi khách hàng cần tìm hiểu kỹ lưỡng.

Trong sổ tay hướng dẫn sử dụng máy pha cà phê cũng chỉ rõ các thông số, hướng dẫn bật tắt và sử dụng các nút trên máy. Vì vậy muốn sử dụng tốt nhất sản phẩm máy pha cà phê giá rẻ mà chuyên nghiệp thì khách hàng nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng để tránh làm hỏng máy hoặc có thể đem đến những tách cà phê không thơm ngon như mong muốn.

Rancilio Classe 5 2gr
>>> Xem thêm các dòng Máy pha cà phê chuyên nghiệp khác

Máy pha cà phê chuyên nghiệp là những dòng máy pha có công suất lớn: nồi hơi (boiler) lớn từ 5 lít trở lên với cấu tạo sử dụng những linh kiện bên trong có thể chịu đựng được áp lực lớn khi quán đông khách, được thiết kế hệ thống kết nối trực tiếp với nguồn nước.

Điều quan trọng nhất là bạn vừa có thể pha được cà phê espresso cùng lúc với đánh sữa latte art mà không lo lắng gì nhiều.

Một số thương hiệu máy pha cà phê chuyên nghiệp rất phổ biến ở Việt Nam có thể kể đến đó là Rancilio, Nuova Simonelli, Casadio. Dòng máy máy pha cà phê cho quán của hãng này thì có mức giá trung bình dành cho những anh chị có khoản đầu tư thấp. Máy tương đối bền và ổn để giúp bạn kinh doanh trong giai đoạn đầu.

Lưu ý về cà phê chất lượng và nguồn nước tinh khiết

Trước khi sử dụng máy pha cà phê chuyên nghiệp bạn nên tìm hiểu kỹ và chỉ dùng các loại cà phê nguyên chất. Có rất nhiều bạn lầm tưởng rằng cà phê hạt sẽ luôn là cà phê nguyên chất nhưng thực ra một số nơi đã dùng đến chất tạo bơ để tẩm vào hạt. Lâu ngày các chất đó sẽ bám vào phin lọc và gây ra tình trạng bít lỗ phin.

Điều này ảnh hưởng tới quá trình hoạt động cũng như độ bền của máy. Một phần cũng là vì bơ trong cà phê là bơ dùng cho công nghiệp thực phẩm không phải bơ dùng công nghiệp cơ khí hay thiết bị công nghiệp, nên nó sẽ bị bám vào trong nồi hơi, hoặc trong bộ pha chế (brewgroup), hay trong lưỡi dao máy xay cà phê. Việc đó làm hư hỏng máy pha cà phê rất nhanh.

Sử dụng bộ lọc để đảm bảo chất lượng nước ổn định
Sử dụng bộ lọc để đảm bảo chất lượng nước ổn định

Nguồn nước tác động như thế nào đến chất lượng cà phê

Nguyên liệu cà phê nguyên chất.

Do đó bạn không nên dùng cà phê có tẩm bơ khi sử dụng các loại máy pha cà phê tốt. Trước khi mua máy pha cà phê cho quán bạn nên yêu cầu bên bán máy cung cấp một loại cà phê không tẩm bơ, chỉ rang mộc để xem như thế nào, rồi sau đó chọn nhà cung cấp cho phù hợp.

Mặt khác, nguồn nước dùng pha chế cũng cực kì quan trọng với hoạt động của máy. Các bạn nên sử dụng một hệ thống lọc nước đối với các loại máy pha cà phê cho quán nhằm tránh những cặn bẩn đi vào trong máy pha cà phê chuyên nghiệp. Hãy lọc bớt một phần những tạp chất trong nước khi đi vào trong máy như phèn hay đá vôi.

Đặc biệt là chất canxi và kẽm, các chất này khi sử dụng lâu ngày sẽ bám vào trong lò hơi, các hệ thống bơm nước. Lúc đó máy sẽ gặp khá nhiều vấn đề ảnh hưởng đến tuổi thọ máy pha cafe.Tùy vào nguồn nước bạn đang sử dụng mà bạn phải đầu tư một hệ thống lọc cho phù hợp. Một hệ thống lọc nước tốt có thể bảo đảm cho máy được bền lâu.

Can Canxi Trong May Pha
Dùng nước tinh khiết để tránh bám cẵn trong boiler

Bạn có thể sử dụng nguồn nước tinh khiết không pha tạp chất. Hiện nay các loại máy pha chuyên nghiệp thường được trang bị thêm hệ thống lọc nước với bình chứa nước dung tích hơn hai lít nước, do vậy chất lượng cà phê sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên vệ sinh máy pha cà phê cho quán thường xuyên để duy trì độ bền của máy

Bảo dưỡng và vệ sinh máy thường xuyên

Có một điều mà chúng ta không thể nhận thấy ngay rằng máy đang xuống cấp từng ngày nếu không quan tâm đến việc vệ sinh máy. Khách hàng thường nghĩ rằng việc vệ sinh máy pha cà phê giá rẻ chỉ là vệ sinh bên ngoài, các thao tác lau chùi.

Tuy việc đó tốt nhưng chưa đủ, bởi vệ sinh máy phê sử dụng phải loại bột chuyên dụng nhằm tẩy lọc canxi cũng như các chất bẩn khác bám trong máy. Điều này là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ máy pha cafe cho quán.

Xem ngay các video hướng dẫn sử dụng, các tip pha chế cafe tại: https://www.youtube.com/channel/UCuUNiZBm0qvL43-5JKK31zA?view_as=subscriber

Bảo dưỡng máy thường xuyên sẽ kéo dài tuổi thọ của máy.

Để biết thêm thông tin về cà phê và những loại máy pha cà phê chuyên nghiệp, máy pha cà phê giá rẻ xin vui lòng liên hệ:

Email: info@phinviet.com
Phone: 02438.463.888
Hotline: 0979.755.388 – 094.554.8488
Địa chỉ: Số 2 ngõ 57 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

.
.
.
.