Mở quán cà phê một vốn bốn lời và thực tế

Mở Quán Cà Phê Một Vốn Bốn Lời Và Thực Tế Min

Mở quán cà phê, một vốn bốn lời!? 

Nếu bạn đã tìm hiểu về quán cà phê thì chắc chắn rằng bạn đã nghe câu nói này ở đâu đó rồi. Khi nghe thì ai cũng sẽ nghĩ đến mức lợi nhuận khủng của quán cà phê nhưng thực tế thì sao? 

Một vốn bốn lời và thực tế
Một vốn bốn lời và thực tế

Trên thực tế chẳng có bất cứ mô hình kinh doanh nào có thể dễ dàng thu lại lợi nhuận hàng mong ước như vậy, hay nói cách khác chỉ khi bắt đầu ta mới hiểu được giá trị thực của nó. Kinh doanh quán cà phê cũng vậy sự thật thì một vốn bốn lời trong kinh doanh quán cà phê chỉ là so với giá vốn nguyên liệu.

Ví dụ: Một ly nước ép dứa sẽ có chi phí nguyên liệu bằng ½ quả dứa * 10.000đ/quả như vậy có thế thấy giá vốn nguyên liệu là 5000đ/ly và giá bán là 25.000đ/ly vậy đã gấp bốn lần giá vốn rồi.

Nhưng sự thật chi phí để cấu thành một ly nước không chỉ là giá vốn của nguyên vật liệu nó còn tổng hợp các chi phí như: mặt bằng, chi phí lương nhân viên (pha chế, thu ngân, phục vụ, tạp vụ, bảo vệ, quản lý …), khấu hao tài sản, chi phí vận hành… 

=> Vậy nên nếu bạn tin vào “kinh doanh cà phê một vốn bốn lời” thì có thể bạn sẽ trở nên bần cùng và phá sản một cách nhanh chóng. 

Làm sao để kinh doanh cà phê có lợi nhuận? 

Tính toán doanh thu và lợi nhuận như nào?
Tính toán doanh thu và lợi nhuận như nào?

Muốn kinh doanh cà phê mang lại lợi nhuận khủng thì bạn cần phải có mức doanh thu vượt qua ngưỡng hoà vốn. Có thể nói đơn giản là khi vượt qua doanh thu hoà vốn thì lợi nhuận thực tế mà bạn có thể nhận lại với mỗi lần tăng doanh thu lên 10 triệu đồng bạn sẽ có 5-8 triệu đồng từ lợi nhuận.

Ví dụ: Khi doanh thu hoà vốn quán cà phê của bạn 200 triệu và doanh thu thực tế là 400 triệu tức bạn sẽ có thể bỏ túi từ 50 – 80% của 200 triệu bằng 100 – 160 triệu đồng. Một con số thật hấp dẫn đúng không nào? 

Nhưng vấn đề quan trọng ở đây là bạn phải xác nhận được chính xác mức doanh thu hoà vốn và phát triển doanh thu thực tế một cách tốt nhất để đạt lợi nhuận cao. 

=> Kinh doanh cà phê bạn sẽ cực kỳ vất vả về đầu óc vì nó đòi hỏi tính chi tiết rất cao. Dù là quán cà phê lớn hay nhỏ đều cần có ý tưởng, kế hoạch rõ ràng và bạn cần áp dụng tốt những kỹ năng quản trị để tăng năng suất và hiệu quả công việc một cách tốt nhất. 

“Kinh doanh cà phê không phải trò chơi may rủi nên bạn đừng bao giờ lặp lại những sai lầm của hàng ngàn người nhảy vào kinh doanh cà phê và phá sản chỉ vì vội vàng, thiếu sự hiểu biết.”

         => Xem thêm bài viết bí quyết quản lý nhân viên quán cà phê tại đây

Bí quyết định giá menu thành công cho quán cà phê mới mở

Giá thành đồ uống chính là yếu tố tác động đến lợi nhuận của quán, nó cũng góp phần quan trọng trong việc quyết định của khách hàng có lựa chọn quán cà phê của bạn hay không? Tham khảo các cách định giá menu dưới đây để đưa ra quyết định chính xác cho menu quán của bạn nhé.

Menu cho quán cafe
Menu cho quán cafe
Menu cho quán cafe 2
Menu cho quán cafe 2
Menu quán cafe
Menu quán cafe

1. Xác định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh

Đây là cách tính khá đơn giản và phố biến, định giá dựa theo thị trường hoặc theo đối thủ cạnh tranh. Các chủ quán thường sẽ sử dụng mức giá tương đương hoặc có giá trượt nhẹ hơn so với đối thủ cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng.

Lưu ý: Không nên để mức giá thấp hơn quá nhiều so với đối thủ cạnh tranh như vậy sẽ làm giảm giá trị thương hiệu của quán.

2. Định giá dựa trên chi phí và lợi nhuận

Sử dụng phương pháp này công bằng cho cả bạn và khách hàng, người bán có lợi nhuận hợp lý, người mua cũng dễ dàng chấp nhận khi biết mức lợi nhuận hợp lý của người bán. Sử dụng phương pháp này giá bán sẽ được ổn định, không lên xuống thất thường.

Giá dự kiến = chi phí cho 1 đơn vị sản xuất + mức lợi nhuận mong muốn

Trong đó:

Chi phí cho 1 đơn vị sản xuất = Chi phí trực tiếp tạo ra đồ uống + chi phí gián tiếp + chi phí nhân công + chi phí khác( chi phí khấu hao tài sản, mặt bằng…)  + biến phí

Mức lợi nhuận mong muốn: chủ quán cần xác định được mức lợi nhuận mong muốn với từng món đồ uống theo giá trị tương đối (tỉ lệ %) hay giá trị tuyệt đối (lợi nhuận so với giá vốn)

3. Định giá theo nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng

Phương pháp này chủ quán cần nghiên cứu nhu cầu và khả năng chi trả của nhóm khách hàng mình hướng đến. Nếu như cầu nhiều và cung ít thì mức giá sẽ tăng hoặc ngược lại.
Ví dụ: Nếu quán của bạn có những món đồ uống đặc biệt không gian độc đáo thực khách sẵn sàng chi trả và chấp nhận mức giá cao hơn.

=> Chủ quán nên nghiên cứu khách hàng để quyết định mức giá cho menu đồ uống của quán. Hãy tạo ra một mức giá hợp lý và phù hợp với những gì bạn cung cấp cho khách hàng của mình.

Để bắt đầu hoạch kinh doanh quán cà phê bạn cần phải nắm bắt được hết các kiến thức về ngành hàng cũng như xu hướng thị trường. Sẽ có những kiến thức, kỹ năng bắt buộc bạn phải học hỏi và rút ra kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh quán như, mua máy móc ở đâu, tổng chi phí dự kiến hay cách quản lý nhân viên. 

 >>>  9 bí quyết kinh doanh thành công quán cafe là một bài viết tổng hợp những kiến thức cần có cho bạn khi mới bắt tay vào kinh doanh quán cà phê hãy xem ngay nhé!

Chat Zalo
Chat Facebook
Gọi 0979 755 388