Kinh doanh mở quán cafe luôn được đánh giá là một trong những cách startup hấp dẫn và thời thượng nhất trong 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, có rất nhiều những câu hỏi, kinh nghiệm mở quán cafe mà chủ quán cần nghiên cứu tìm hiểu kĩ càng trước khi bước chân vào con đường kinh doanh cafe tiềm ẩn nhiều rủi ro và mức độ cạnh tranh cao này. Muốn mở quán cafe cần chuẩn bị những gì, lên kế hoạch như nào, cách thức triển khai ra sao để thành công sau chỉ sau 3 tháng? Hãy cùng Phin Việt lên kế hoạch mở quán cafe đảm bảo hiệu quả và sinh lời chỉ với 11 bước!
Phân tích thị trường quán cafe
Trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động kinh doanh nào thì bước phân tích thị trường sẽ đem lại những góc nhìn toàn cảnh giúp nhà đầu tư định hướng được chiến lược và phương thức triển khai hiệu quả nhất. Và kinh doanh cafe cũng không phải ngoại lệ. Để tránh được những sai lầm dẫn đến thua lỗ, chủ quán cần tìm hiểu và phân tích kỹ càng những yếu tố quan trọng dưới đây trước khi xuống tiền đầu tư và thực chiến kinh doanh quán cafe.
Xu hướng mở quán café
Sự thay đổi chóng mặt của thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng luôn đòi hỏi chủ quán không ngừng cập nhật xu hướng mới để có những bước đi đúng đắn. Những mô hình quán cafe mới xuất hiện, những phong cách quán đang thịnh hành, xu hướng quan tâm đến chất lượng đồ uống, loại đồ uống đang hot nhất… là những yếu tố then chốt mà bạn cần nghiên cứu để đảm bảo bắt nhịp cùng thị trường nhanh nhất.
Khách hàng ngày một kĩ tính hơn, mức sống được nâng cao hơn đồng nghĩa với việc nhu cầu về chất lượng đồ uống ngày càng khắt khe. Vì vậy, xu hướng sử dụng công cụ, thiết bị, máy móc tốt để hỗ trợ chủ quán nâng cao chất lượng đồ uống, cafe đồng đều sẽ ngày một phổ biến hơn.
Không chỉ vậy, một gợi ý thêm cho chủ quán hãy luôn theo dõi và cập nhật các xu hướng trên mạng xã hội để nắm bắt thị trường nhanh nhất ví dụ như nằm vùng tại các hội nhóm review đồ ăn, đồ uống để biết các mô hình quán cafe đang được ưa chuộng nhất.
Đối thủ cạnh tranh
Chủ quán cần xác định được chân dung đối thủ trực tiếp cũng như đối thủ tiềm năng. Dành thời gian để khảo sát xem đối thủ là ai, họ bán sản phẩm gì, chất lượng sản phẩm thế nào, mức giá họ bán ra sao để phân tích được những ưu nhược điểm của đối thủ. Sau khi nhận diện được cụ thể đối thủ thì trải nghiệm thực tế tại các quán cafe của đối thủ để thưởng thức đồ uống, quan sát vận hành sẽ đem lại những kinh nghiệm mở quán cafe thực tiễn vô cùng quý giá.
- Chất lượng cafe, đồ uống ở mức nào? Có phù hợp với đối tượng khách đang hướng tới không?
- Không gian quán cafe có thu hút, đầy đủ tiện nghi không?
- Đối tượng khách hàng là ai, mức giá trong menu có phù hợp không?
- Thời gian phục vụ nhanh không?
- Người phục vụ có nhiệt tình vui vẻ không?
- Có điểm gì mình có thể làm tốt hơn không?
Hoạt động này giúp chủ quán học hỏi những điểm khác biệt cả về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng cũng như nhận ra những điểm làm chưa tốt của đối thủ để rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai kinh doanh mở quán cafe.
Khách hàng
Nếu như phân tích đối thủ cạnh tranh đem lại những kinh nghiệm kinh doanh quán cafe thực tiễn thì phân tích chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp chủ quán định hình rõ ràng nhất sản phẩm cũng như lựa chọn mô hình kinh doanh cafe và cách mở quán cafe hiệu quả.
- Khách hàng mục tiêu là ai? Độ tuổi khách hàng? Học sinh, sinh viên hay dân văn phòng…
- Nghề nghiệp và thu nhập bình quân của họ cũng như khả năng chi trả cho sản phẩm? Câu hỏi này sẽ giúp chủ quán lên menu và giá phù hợp. Ví dụ học sinh sinh viên sẵn sàng chi trả ở mức 30.000đ/ ly trong khi dân văn phòng có thể sẵn sàng chi trả 40.000đ/ ly…
- Thị hiếu và thói quen tiêu dùng của họ như thế nào? Học sinh sinh viên thường đến quán vào giờ ra chơi, loại đồ uống hay chọn là sinh tố nước ép đá xay… trong khi dân văn phòng thường tụ tập từ 9-10h sáng và chủ yếu là mua mang đi, đồ uống lựa chọn là cafe…
- Họ có những lựa chọn thay thế nào khác không? Nghiên cứu các sản phẩm thay thế như trà sữa, nước mía, nước ép… cùng mức giá để lên menu cho phù hợp.
- Họ đến quán cafe làm gì? Để gặp gỡ trò chuyện với bạn bè, để hẹn hò, để làm việc, để thưởng thức cafe, để thư giãn…?
Đặt ra được càng nhiều câu hỏi và trả lời càng chi tiết thì chủ quán càng nhận diện rõ nét chân dung khách hàng mục tiêu để phát triển sản phẩm và các dịch vụ chăm sóc khách hàng đúng hướng, hiệu quả nhất.
Nhà cung cấp
Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu tốt sẽ giúp chủ quán cafe đạt được chất lượng sản phẩm mong muốn cũng như tối ưu được chi phí. Chủ quán nên thử nghiệm tầm 5 nhà cung cấp để kiểm tra và đánh giá chất lượng café cũng như tính toán cụ thể bài toán chi phí cho phù hợp với mô hình kinh doanh quán cafe và đối tượng khách hàng.
Ngoài nguồn cafe hạt/bột thì chủ quán cũng cần quan tâm tới nguồn nguyên vật liệu khác. Không ít quán lựa chọn nguyên vật liệu giống hệt với nguyên liệu công thức mình học ở các đơn vị pha chế, điều này có thể khiến chi phí bị đội lên. Vì sẽ có những nguyên liệu có chất lượng tương đương, hương vị tương đồng nhưng giá thành rẻ hơn nhiều. Hãy cân nhắc lựa chọn và tự điều chỉnh lại công thức pha phù hợp với nguồn nguyên liệu của mình.
Lựa chọn mô hình mở quán cafe và tìm kiếm mặt bằng phù hợp
Bước phân tích thị trường đã giúp chủ quán trả lời được những câu hỏi cơ bản đầu tiên trong quy trình mở quán cà phê:
- Bạn mong muốn mở quán cafe theo phong cách nào và bán sản phẩm gì?
- Khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng tới là ai?
- Định vị thương hiệu của bạn nằm ở đâu trên thị trường?
Ý tưởng xuất hiện khi trả lời những câu hỏi trên sẽ là tiền đề để bạn quyết định lựa chọn mô hình quán cafe nào để triển khai kinh doanh cũng như tìm kiếm mặt bằng phù hợp với mô hình và với ngân sách đặt ra. Tương ứng mỗi mô hình quán và đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ cần 1 địa điểm kinh doanh cafe với những đặc điểm riêng biệt.
Một điểm mấu chốt mà chủ quán cần cân nhắc kỹ lưỡng về độ tương thích giữa mô hình và mặt bằng chính là chi phí thuê mặt bằng. Chi phí mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến mức giá bạn đặt cho sản phẩm, trong khi đó mỗi mô hình hướng tới những đối tượng khách hàng với khả năng chi trả khác nhau. Ví dụ nếu bạn lựa chọn mô hình cafe hiện đại, đối tượng khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên với mức chi trả khoảng 30.000đ/ đồ uống thì bạn không thể lựa chọn một mặt bằng gần trường học có chi phí quá đắt đỏ trừ khi bạn tự tin về số lượng khách đủ đông để có lãi.
Tính toán chi tiết để tối ưu được việc lựa chọn mô hình kinh doanh café và mặt bằng thì chủ quán đã nắm chắc tới 70% thành công trong bí quyết mở quán cafe.
Ngoài ra, bạn cần xem xét kỹ và quyết định việc lựa chọn mở quán cafe ở gần những “ông lớn” như The coffee house, Kafa… Với những hãng cafe lớn, là thương hiệu dễ nhận diện thì khách hàng nhanh chóng nhớ mặt thuộc tên và lựa chọn hơn mình. Trong trường hợp khi đã mở ra mà các ông lớn xuất hiện, thì cần thay đổi mô hình hoặc phát triển thêm phân khúc mới để không trùng tệp khách.
Cùng điểm qua những mô hình quán cafe phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, ưu nhược điểm của từng mô hình cũng như các yếu tố xem xét để tìm được mặt bằng phù hợp:
Mô hình quán cafe truyền thống
Hình thức kinh doanh cafe truyền thống chính là những quán cafe được thiết kế đơn giản phục vụ cho khách bình dân. Đặc thù đồ uống của những quán này đa số là cafe phin, cafe đen đá,sinh tố, nước ép, sữa chua, lipton… với những cách pha chế mang đặc trưng riêng của người Việt. Ngoài ra còn có thể phục vụ đi kèm các món như trà chanh, hạt hướng dương.
Ưu điểm: Không cần quá đầu tư vào trang trí, cơ sở vật chất. Chi phí đầu tư quán cà phê ban đầu không cao, không kén khách. Không gian quán cũng không cần quá cầu kỳ, chỉ cần bàn ghế thấp, vài bức tranh treo tường cùng gam màu xưa cũ cũng đủ làm khách hàng hài lòng.
Nhược điểm: Rào cản gia nhập thấp dẫn đến nhiều đối thủ, phần lớn chi phí cho mô hình này thường nằm ở việc thuê địa điểm.
Mặt bằng: Địa điểm của những quán cafe này thường nằm ở mặt tiền của các con phố trung tâm, tận dụng vỉa hè rộng hoặc có thể nằm ven các hồ lớn với tầm nhìn rộng rãi và thoáng đãng.
Mô hình quán cafe hiện đại
Mô hình này giúp chủ quán thỏa sức thể hiện sự sáng tạo và cá tính riêng với rất nhiều phong cách. Điểm nhấn quan trọng nhất của mô hình này là chủ quán có ý tưởng độc đáo đến đâu. Mô hình này ngày càng được nhiều người muốn mở quán cafe lựa chọn với rất nhiều phong cách: Vintage, café sách, café thú cưng, âm nhạc, cafe giường nằm…
Với mô hình này, đồ uống không chỉ có cafe mà thường khá đa dạng và phong phú như các loại sinh tố, thức uống sáng tạo và có thể có cả bánh ngọt, đồ ăn kèm.
Ưu điểm: Đối tượng khách hàng có khả năng chi trả cao, vị trí mặt bằng không cần ở nơi trung tâm, quan trọng chủ quán phải biết cách marketing để thu hút khách hàng.
Nhược điểm: Chi phí đầu tư quán cà phê ban đầu cao, cần có ý tưởng tạo sự khác biệt, chi phí marketing cao. Phong cách phục vụ cũng đòi hỏi cao hơn các mô hình khác vì yếu tố then chốt của mô hình này nằm ở trải nghiệm của thực khách.
Mặt bằng: Địa điểm của những quán cafe này thường không nhất thiết phải ở các con phố lớn, đôi khi có thể ở trong ngõ, khu tập thể, quan trọng là phù hợp với ý tưởng của chủ quán.
Mô hình quán cafe cóc
Đây là hình thức kinh doanh cà phê khá lâu đời, rất phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Khi triển khai hình thức này, bạn cũng nên hỏi xin phép địa phương. Bởi khi bày biện bàn ghế ngoài vỉa hè, bạn có thể sẽ bị phạt nếu chiếm đóng lề đường. Mức giá cho các quán cà phê truyền thống thường bình dân nên bạn sẽ cần phải thu hút đông đảo khách hàng nếu muốn có nhiều lợi nhuận.
Ưu điểm: ít rủi ro do vốn đầu tư ban đầu không lớn, khách hàng bình dân, chất lượng đồ uống và phục vụ ở mức trung bình.
Nhược điểm: Cần tối ưu chi phí để có mức giá đồ uống thấp phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, rào cản gia nhập thấp, dễ bị cạnh tranh.
Mặt bằng: Để mở quán cà phê cóc bạn cần tìm được mặt bằng phù hợp, nơi không quá tấp nập kẹt xe cũng không quá vắng vẻ. Hơn nữa, bạn cần tìm mặt bằng có vỉa hè lớn để có thể sắp xếp bàn ghế cho khách ngồi tán gẫu và đông người qua lại.
Mô hình quán cafe sân vườn
Đây là mô hình kinh doanh quán cafe trong khuôn viên rộng rãi với cây cối để thực khách hoà vào không gian thiên nhiên. Mô hình này phù hợp với đối tượng khách yêu thích thiên nhiên với không gian mở và thoáng đãng.
Đầu tư vào thiết kế quán cafe sân vườn là điều cực kỳ cần thiết, với diện tích lớn bạn không nên tự mình thiết kế chắp vá nếu chưa có kinh nghiệm mở quán cafe mà nên tìm đến các đơn vị tư vấn thiết kế bởi họ sẽ giúp bạn thiết kế khuôn viên, bàn, ghế và đặt các loại cây cảnh một cách hợp lý nhất.
Ưu điểm: Có thể phục vụ lượng khách quy mô lớn với mức giá tương đối cao.
Nhược điểm: Chi phí đầu tư ban đầu cao, nhất là chi phí thuê mặt bằng, cần tính toán để thu hút được lượng khách lớn để đạt hiệu quả sinh lời.
Mặt bằng: Với mô hình kinh doanh quán cafe này, điều quan trọng nhất chính là bạn phải tìm được mặt bằng rộng rãi với nhiều cây xanh. Vốn đầu tư cho loại hình cà phê nhiều cây xanh không hề nhỏ. Vì vậy, mô hình kinh doanh cafe này thích hợp cho khu vực ngoại ô hơn là tại các trung tâm thành phố.
Mô hình quán cafe nhượng quyền
Kinh doanh cafe nhượng quyền thương hiệu nghĩa là ủy quyền cho một bên hoặc một cá nhân nào đó muốn kinh doanh thương hiệu cà phê với khu vực và thời gian nhất định.
Điều quan trọng nhất khi kinh doanh quán cafe nhượng quyền là bạn cần kiểm soát được chất lượng sản phẩm và dịch vụ theo đúng tiêu chuẩn. Đầu tư vào một hệ thống quản lý chỉn chu để việc vận hành diễn ra trôi chảy là điều cần thiết.
Bên cạnh thức uống, sự kết hợp giữa không gian và phong cách phục vụ để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng giúp mang lại giá trị gia tăng cho dịch vụ.
Ưu điểm: Thừa hưởng độ phủ thương hiệu từ thương hiệu mẹ, giảm thiểu chi phí marketing. Các khoản đầu tư ban đầu đều dựa trên quy chuẩn và tiêu chí thương hiệu đề ra. Bạn chẳng cần lo lắng hay mất thời gian để tìm hiểu thị trường, lập kế hoạch phát triển kinh doanh cafe, tạo menu đồ uống,…
Nhược điểm: Chi phí đầu tư ban đầu rất cao do phải bỏ chi phí nhượng quyền, rủi ro trong kinh doanh khi thương hiệu mẹ bị ảnh hưởng, bị phụ thuộc hoàn toàn vào mọi quy chuẩn của thương hiệu mẹ cũng như nguyên liệu, xây dựng menu đồ và máy móc … phải nhập từ thương hiệu mẹ.
Mặt bằng: Quán cafe nhượng quyền cần mặt bằng đẹp, tại những vị trí đông đúc dễ tìm kiếm
Mô hình quán cafe take away
Thói quen uống cafe thay đổi để thích nghi với cuộc sống hiện đại đã dẫn đến sự ra đời của mô hình cà phê take-away. Đối tượng khách hàng chính của mô hình này chính là giới trẻ, nhân viên văn phòng hay những người có lối sống bận rộn.
Có 2 dạng quán cafe takeaway:
- Cà phê xe đẩy.
- Quán cafe diện tích nhỏ, gần như không có chỗ ngồi.
Cafe takeaway không chỉ là một mô hình độc lập, mà cũng tồn tại song song tại các mô hình cafe khác (Vừa phục vụ tại bàn, vừa đóng mang đi)
Ưu điểm: không cần lựa chọn mặt bằng quá lớn, vốn đầu tư không quá cao, tập khách hàng lớn và doanh thu hiệu quả.
Nhược điểm: cạnh tranh cao, đối thủ dễ bắt chước và địa điểm phải nằm trong khu vực nội đô đông đúc dẫn đến chi phí thuê mặt bằng cao so với quy mô quán.
Mặt bằng: Với mục đích mua mang đi, các quán cafe take away phù hợp nhất ở những địa điểm du lịch, gần các khu văn phòng, công sở. Diện tích quán chỉ cần dao động từ 15-25m2 là có thể đảm bảo hoạt động.
Tuy nhiên, dù là mô hình nào thì chủ quán cũng có thể xem xét các đặc điểm sau để lựa chọn được những mặt bằng tốt nhất trong tầm giá:
- Khu vực đông dân cư sinh hoạt, đông nhân viên văn phòng.
- Bên cạnh các con phố thương mại sầm uất, khu vực có nhiều hàng ăn là một lợi thế.
- Địa điểm nên có chỗ để xe, nếu nằm trên phố 2 chiều thì là tốt nhất.
- Có mặt tiền rộng, không gian thoáng, vỉa hè có thể ngồi được là một lợi thế.
- Địa điểm gần các khu vực hành chính, cơ quan nhà nước.
- Địa điểm gần khu du lịch, danh lam thắng cảnh.
- Trong khuôn viên của khu chung cư, dưới chân các tòa nhà văn phòng.
- Các phố cà phê, nơi đã có sẵn lượng quán cà phê rất lớn.
Định vị quán cafe và đặt tên thương hiệu
Sau khi đã lựa chọn được mô hình kinh doanh cà phê, chủ quán cần định vị được thương hiệu sẽ ở đâu trong thị trường. Có nhiều quán cafe mở ra rồi phải nhanh chóng đóng cửa không phải nguyên nhân xuất phát từ đồ uống hay dịch vụ. Thực tế, công tác định vị thương hiệu và marketing mới là vấn đề cốt lõi.
Thương hiệu quán cafe đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh quán cafe thành công, định vị thương hiệu quán là chiếm giữ “hình ảnh” trong tâm trí của khách hàng. Chiến lược định vị phù hợp sẽ tạo ra giá trị và sự khác biệt được khắc sâu trong suy nghĩ của khách hàng. Bên cạnh đó, định vị thương hiệu quán cafe tạo ra chỗ đứng của thương hiệu so với các đối thủ trong ngành, giúp định hướng các hoạt động tiếp thị, truyền thông và chiến lược thương hiệu.
Chủ quán cần trả lời được câu hỏi:
- Mình sẽ ở đâu trong thị trường và điều gì tạo nên sự khác biệt của thương hiệu mình với các đối thủ?
- Mình muốn khách hàng nghĩ gì khi nhắc tới thương hiệu của mình?
Một ví dụ điển hình cho việc định vị sản phẩm tốt sẽ đem lại hiệu quả cực kì lớn như The Coffee House. Tại thời điểm gia nhập thị trường, các cửa hàng cafe có không gian đẹp như Starbuck, The Coffee Bean… thường có tầm giá cao, “ngồi cafe” khó trở thành thói quen của người dân Việt với mức giá này, còn tầm giá từ 40.000 – 50.000 thì vẫn còn bỏ ngỏ. Thấy được “khoảng trống” như vậy, The Coffee House đã ra đời, kết hợp “không gian trải nghiệm tối ưu” với “giá cả hợp lí”, đây đã trở thành một nơi gặp gỡ bạn bè, một không gian làm việc mở, với chất lượng dịch vụ được chú trọng hàng đầu.
The Coffee House định vị thương hiệu một cách nhất quán theo chiến lược Marketing 5P. Chất lượng dịch vụ tại The Coffee House được thể hiện qua việc tối ưu trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, từ vĩ mô tới vi mô. Nhắc đến The Coffee House là khách hàng nghĩ tới 1 không gian mở thoải mái để làm việc, trò chuyện gặp gỡ bạn bè với đồ uống chất lượng cùng giá thành hợp lí. Sự khác biệt trong bố trí không gian từ ổ cắm đến ánh sáng đèn, trong việc chăm chút đóng gói sản phẩm, trong việc xây dựng đồ uống signature… giúp The Coffee House từng bước vượt lên so với nhiều thương hiệu lâu năm khác, trở thành chuỗi quán cafe có tốc độ phát triến nhất nhì trên thị trường hiện nay.
Sau khi định hình một vị trí nào đó trong tâm trí người tiêu dùng cũng như trên thị trường, việc đặt tên thương hiệu sẽ là bước tiếp theo để ngôn ngữ hoá quá trình định vị. Một sự liên tưởng tốt giữa sản phẩm và thương hiệu sẽ đem lại hiệu quả trong quá trình marketing. Tên thương hiệu cần gợi mở và tương thích với mô hình quán, giúp khách hàng dễ nhớ, dễ ấn tượng. Đừng nên quá mải mê tìm kiếm 1 cái tên ấn tượng hay có ý nghĩa nếu như nó khó đọc và khó nhớ. Thành công của những thương hiệu như AHA, KAFA, Cộng Cà phê… đã minh chứng cho sự đơn giản mà hiệu quả.
Lập kế hoạch phân bổ chi phí mở quán cafe
Không ít người nghĩ rằng càng nhiều tiền thì mở quán cafe càng dễ dàng và càng đẹp để thu hút khách. Suy nghĩ này sẽ khiến chủ quán tìm cách đổ nhiều tiền kinh doanh cafe và sớm sa lầy trong bài toán tài chính khi không nhận thức được tầm quan trọng có một kế hoạch phân bổ chi phí tối ưu trước khi mở quán. Chủ quán phải biết rõ mở quán cafe cần những gì thì sẽ biết chính xác cần phân bổ chi phí ra sao. Nếu cảm thấy mơ hồ, bạn có thể tham gia các hội nhóm về tư vấn mở quán cafe để học hỏi kinh nghiệm. Hãy nhớ rằng, với bất kì ngân sách nào bạn cũng sẽ không thể kinh doanh quán cafe hiệu quả nếu như không biết cách lựa chọn và phân bổ hợp lí.
Chi phí đầu tư ban đầu
Chi phí thuê mặt bằng đóng theo kì
Số tiền bỏ ra ban đầu để đặt cọc và thuê mặt bằng chiếm tỉ trọng không hề nhỏ mà chủ quán cần phải chuẩn bị sẵn sàng ngay. Hãy cố gắng thương thảo với chủ nhà đóng kì hạn ngắn nhất có thể để giảm tải áp lực vốn đầu tư ban đầu. Khoản chi phí này sẽ là cơ sở giúp chủ quán lên menu với mức giá phù hợp tạo lợi nhuận.
Chi phí pháp lý
Chủ quán cũng cần có ngân sách cho các loại thuế sẽ cần phải nộp khi đăng kí kinh doanh mở quán cafe:
- Thuế môn bài theo năm: dựa trên thu nhập một tháng. Mức thuế này thấp nhất là 50.000Đ.
- Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN): bằng Doanh thu tính thuế TNDN x Tỷ lệ thuế TNDN
- Thuế Giá trị gia tăng (GTGT): bằng Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT
- Nếu quán của bạn có doanh thu dưới 100 triệu/năm, bạn chỉ phải nộp thuế môn bài theo từng năm. Còn với doanh thu trên 100 triệu, bạn cần phải nộp đầy đủ cả 3 loại thuế trên.
- Mức tỷ lệ thuế cụ thể bạn có thể tham khảo tại cơ quan có thẩm quyền khi ĐKKD.
Có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kí kinh doanh mở quán cafe từ A ->Z, nhưng để tiết kiệm chi phí chủ quán hoàn toàn có thể tự làm với mức giá rất hợp lí. Thường mức chi phí đăng ký kinh doanh và đóng thuế hàng tháng phụ thuộc khá lớn vào quy mô quán cà phê của bạn. Hơn nữa mức thuế phí còn phụ thuộc vào địa điểm mà bạn mở quán. Hãy tìm hiểu kĩ để tránh những chi phí không cần thiết nhé.
Chi phí cải tạo mặt bằng
Dù lựa chọn mô hình quán hay địa điểm ở đâu, thì chủ quán cũng cần lưu ý tính toán những hạng mục cần cải tạo mặt bằng để đảm bảo chi phí này không chiếm tỷ trọng quá 25% tổng vốn đầu tư quán cafe. Không nên lựa chọn những mặt bằng quá cũ kĩ vì sẽ ngốn 1 khoản chi lớn để cải tạo lại để đảm bảo an toàn. Các hạng mục về cơ bản sẽ bao gồm:
- Chi phí phá dỡ hiện trạng ban đầu
- Chi phí thi công, xây dựng mới: Chi phí cải tạo trần, sàn, tường cũng sẽ tốn chi phí không nhỏ nếu như hiện trạng ban đầu là nhà ở hay quán cóc đã có tuổi đời tương đối lâu. Ngoài ra còn là các loại chi phí cải tạo hệ thống điện, nước một cách hợp lý.
Chi phí trang trí và thiết kế
Đây là 1 khoản mục mà chủ quán rất nên đầu tư mở quán cafe vì đây sẽ là điểm khác biệt để thu hút khách hàng bước chân vào quán. Chủ quán nên phân bổ cho hạng mục này tỉ trọng 30% trên tổng số vốn đầu tư ban đầu. Tuỳ theo ngân sách mà bạn có thể lựa chọn đơn vị cung cấp trọn gói các hạng mục hoặc chia nhỏ các hạng mục để tìm kiếm nhà cung cấp với mức chi phí hợp lí.
Chi phí mua sắm thiết bị, máy móc
Để đảm bảo tối ưu được chi phí mua sắm các trang thiết bị, máy móc, chủ quán cần tính toán được mức độ khấu hao của loại máy móc đó và cân đối với thời gian dự kiến sẽ kinh doanh cafe trong bao nhiêu năm. Sau khi có con số cụ thể, chủ quán sẽ có cơ sở để lựa chọn loại máy móc có giá thành phù hợp với ngân sách và độ khấu hao.
Nếu ngân sách hạn hẹp, chủ quán có thể cân nhắc mua máy pha cafe cũ với mức giá hợp lý, tuy nhiên cần phải lựa chọn những đơn vị cung cấp máy cafe uy tín với dịch vụ bảo hành tốt. Ngoài ra, chủ quán cũng có thể xem xét lựa chọn mua theo combo máy mở quán cafe để nhận được mức chiết khấu tốt nhất. Chất lượng đồ uống là một trong những yếu tố tiên quyết đem lại thành công cho quán cafe nên chủ quán hãy sẵn sàng chi xứng đáng cho khoản này.
Tham khảo: Kinh nghiệm chọn máy pha cafe cũ và top 5 máy pha cafe cũ tốt nhất hiện nay
Chi phí phần mềm quản lý bán hàng
Nếu quy mô quán lớn, chủ quán cafe nên cân nhắc mua phần mềm quản lý bán hàng giúp không chỉ tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót trong khâu tính tiền, order tại bàn, mà phần mềm bán hàng cafe này còn giúp quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên một cách hiệu quả hơn.
Một số phần mềm chất lượng để bạn tham khảo: kiotviet, ipos, nhanh.vn…
Chi phí biến đổi hàng tháng
Chi phí marketing
Đây là chi phí chủ quán cần bỏ ra cho các hoạt động marketing bao gồm các chương trình khuyến mại cũng như tiền chạy quảng cáo trên các kênh marketing online.
Chi phí vận hành
Chủ quán cũng cần chuẩn bị ngân sách cho các chi phí vận hành bao gồm: tiền điện, tiền nước, tiền internet, phí vệ sinh…
Tiền điện hàng tháng: 2,5 – 3 triệu tùy vào diện tích mặt bằng
Tiền nước hàng tháng: 1 triệu
Tiền internet, truyền hình (nếu có): 500.000 – 700.000 đồng
Chi phí thuê nhân viên
Tuỳ vào quy mô quán cũng như dự báo số lượng khách vào từng khung giờ, chủ quán có thể thuê số lượng nhân viên với mức chi phí hợp lý. Ngoài ra chủ quán nên cân nhắc phương án thuê nhân viên phục vụ theo từng ca. Vào khoảng thời gian vắng khách, nhân viên pha chế có thể kiêm luôn phục vụ nếu quy mô quán nhỏ.
Chi phí nguyên liệu, thức uống, dụng cụ
Lựa chọn những nguyên vật liệu tươi ngon, dụng cụ tốt sẽ đem lại chất lượng đồ uống đảm bảo. Chủ quán hãy dành ngân sách khoảng 30% doanh thu / tháng cho khoản mục này để đảm bảo tối ưu chi phí.
Chi phí dự phòng
Khi tính toán chi phí mở quán cà phê rang xay thì không thể thiếu được chi phí phát sinh, gồm khá nhiều khoản chi phí lặt vặt mà bạn cần nên biết. Những chi phí này có thể là:
Chi phí hỏng hóc sửa chữa đồ dùng vật liệu
Chi phí tặng, biếu quà đối tác, nhà cung cấp
Chi phi dự phòng cho những tháng đầu chưa có lãi
Tính điểm hoà vốn
Sau khi thiết lập được kế hoạch phân bổ chi phí cho từng hạng mục để mở quán cafe, chủ quán đừng quên tính toán điểm hoà vốn để xem kế hoạch phân bổ của mình liệu đã hiệu quả chưa nhé.
Đi từ nhu cầu thực tế đó, Phin Việt tạo ra một phần tính toán cơ bản, nhưng vẫn đảm bảo tính logic và đầy đủ, bước đầu cung cấp được cho các chủ quán một định hình nền tảng về cách thức tính toán, nhằm đạt được mục đích cuối cùng là đánh giá được hiệu quả từ đồng vốn kinh doanh.
Để truy cập trang tính toán, vui lòng click tại đây: (Quý khách lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ở đầu trang)
Lập kế hoạch triển khai mở quán cafe
Sau khi đã lập được bảng dự trù chi phí cho dự án mở quán cafe, chủ quán đừng vội triển khai các công việc thiết kế hay sắm sửa máy móc ngay, hãy dành thời gian lên kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục công việc. Kế hoạch này sẽ giúp chủ quán cụ thể hoá các công việc mình cần làm, làm vào lúc nào, dự kiến tốn bao nhiêu tiền và ai sẽ là người phụ trách. Qua đó, chủ quán sẽ có góc nhìn tổng quan về dự án để triển khai kinh doanh đúng hướng cũng như đúng chi phí đề ra. Đừng quên tham khảo và học hỏi tư vấn mở quán cafe từ những người đi trước để hạn chế sai sót, tránh rủi ro.
Dưới đây là 1 ví dụ về bảng mẫu kế hoạch để chủ quán tham khảo trước khi triển khai mở quán cafe:
STT | Hạng mục | Mô tả | Thời gian triển khai | Ngày công | Ngân sách | Người phụ trách | Ghi chú |
Thiết kế không gian quán café
Tuỳ vào ngân sách đầu tư khởi nghiệp kinh doanh cafe mà chủ quán có thể tự thiết kế không gian quán cafe hay thuê đơn vị chuyên setup mở quán cafe. Với phương án tự thiết kế, bạn cần có óc sáng tạo và gu thẩm mỹ tốt cũng như thời gian chuẩn bị mở quán cafe tương đối, ngược lại nếu bạn cảm thấy không có đủ thời gian chuẩn bị mọi thứ thì phương án thuê đơn vị cung cấp sẽ an toàn và hiệu quả hơn.
Một quán cà phê muốn thu hút khách hàng cần phải hiểu rất rõ tính chất của khách hàng tại khu vực đó, dựa vào căn cứ đấy đưa ra phong cách quán phù hợp với đối tượng khách hàng trên. Một quán cà phê không có phong cách rõ ràng sẽ không thể gây ấn tượng tốt và khiến khách hàng muốn bước vào trong lần đầu tiên nhìn thấy. Dưới đây là một số kinh nghiệm mở quán cafe để mọi người có thể tham khảo trên con đường tìm ra chất riêng cho quán cà phê của mình:
Thống nhất về phong cách chung của quán: hiện đại hay truyền thống? Sang trọng hay vỉa hè? Khép kín hay không gian mở? Hãy chọn ra cho mình một vài điểm nổi bật để trở thành phong cách chung của quán.
Thống nhất về màu sắc: hai màu là sự kết hợp tốt nhất dành cho quán cà phê. Có thể kể đến một số chuỗi nổi tiếng trên Thế giới, họ đang phối màu như thế nào? Starbucks sang trọng với xanh lá cây và đen, The Coffee House trẻ trung, năng động với Da cam và Trắng, Aha coffee cũng sử dụng tông xanh lá và đen, Cộng coffee lại kết hợp giữa xanh bộ đội và điểm xuyết thêm đỏ. Hãy hướng tất cả vật dụng trong quán cà phê của bạn về hai màu chủ đạo này, đây là cách làm đơn giản nhưng sẽ đẹp lại hiệu ứng vô cùng tuyệt vời!
Sử dụng đồ trang trí cho quán: Hãy đồng nhất phong cách trang trí và lựa chọn có tính toán. Đồ trang trí có thể là tranh, tượng, cây cối, đèn cây… Dù là gì cũng hãy lựa chọn có mục đích. Nếu cần mang đến cảm xúc thật, hãy lựa chọn ảnh chụp về cà phê, ảnh quá trình làm… Nếu muốn mang đến cảm hứng nghệ thuật, ảnh đen trắng, tranh trừu tượng đơn sắc là lựa chọn tốt hơn. Hãy dùng đồ trang trí có màu sắc tương phản với màu tường. Với quán có phong cách thiết kế tối giản, đồ trang trí cũng cần tối giản về màu sắc.
Trần và sàn: Đa phần các quán cafe đều muốn mang cảm giác gần gũi ấm cúng cho khách, vậy nên cân nhắc dùng các màu ấm hoặc đậm. Tuy nhiên với các quán theo phong cách tối giản, Scandinavian hay phong cách Nhật Bản, trần và sàn có thể sử dụng trắng hết, hoặc trần tường trắng và sàn xám hoặc màu be đậm.
Phân tách không gian quán: với những mô hình quán cafe có đủ không gian và hướng tới tập khách tìm chỗ ngồi để gặp gỡ hay trò chuyện, bạn nên lưu ý phân tách quán để khách có những không gian riêng tư hơn. Bố trí kệ tủ, cây cao, rèm, tường thạch cao, tường kính…một cách khéo léo để tạo sự riêng tư thoải mái mà vẫn giữ được sự thoáng đãng cho quán cafe.
Hệ thống ánh sáng: ánh sáng của quán sẽ có được từ ánh sáng tự nhiên và ánh sáng do hệ thống đèn. Cách để có ánh sáng tốt nhất, phù hợp cho quán cà phê của bạn là tìm hiểu hiểu hình ảnh một số quán có ánh sáng dễ chịu và mang lại cảm giác ấm áp sau đó hãy nhờ chuyên gia kỹ thuật thiết kế và tư vấn mua thiết bị phù hợp nhất. Hệ thống ánh sáng nên chia theo từng khu vực để phù hợp với những nhu cầu khác nhau của khách hàng và có công tắc vặn điều chỉnh mức độ sáng tối của đèn.
Hệ thống âm thanh: Bố trí âm thanh và loa đài tại những vị trí phù hợp để không gây khó chịu cho khách hàng. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để cảm nhận. Đây là một trong những yếu tố định hình phong cách của quán cà phê, nên lựa chọn theo thị hiếu của khách hàng. Nếu phong cách quán của bạn nhẹ nhàng sang trọng có thể bật những bản nhạc hòa tấu, du dương. Nếu phong cách cổ điện thì có thể bật những bài ca bất hủ… Bạn có thể kết hợp các bản nhạc, bài hát với nhau để tạo nên phong cách nhất định.
Nhiệt độ: Đặt điều hoà tại những vị trí không quá gần khách đồng thời cân đối số lượng điều hoà theo diện tích quán để đảm bảo nhiệt độ dễ chịu tại mọi vị trí khách ngồi.
Khu vực vệ sinh: Không ít quán đã bỏ qua hạng mục này mà làm tạm bợ, tuy nhiên khu vực vệ sinh cách xa quầy pha chế và sạch sẽ sẽ luôn là điểm cộng khiến bất kỳ khách hàng nào tới cũng sẽ ấn tượng và hài lòng.
Lựa chọn và mua sắm trang thiết bị mở quán cafe
Song song với việc thiết kế và trang trí décor cho quán cafe, chủ quán cũng cần lên danh sách các trang thiết bị và dụng cụ cần sắm sửa để kinh doanh quán café. Các yếu tố quyết định lựa chọn máy móc pha chế cho quán cafe mà chủ quán cần xem xét:
Quy mô quán
Với mô hình quán nhỏ: quán cà phê sẽ có khoảng 8 – 10 bàn, công suất phục vụ từ 80-120 ly/ ngày. Nói một cách dễ hình dung thì mô hình này thường được xây dựng theo mô tuýp quán cà phê “Cóc”, tức là họ sẽ xây dựng kiểu quán đơn giản vừa muốn giữ nét đặc trưng của cà phê pha phin truyền thống, vừa mong muốn bắt kịp thị trường cà phê nguyên chất chiết xuất từ máy cà phê có công suất nhỏ (chẳng hạn như máy 1 group). Thế nên, kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ này sẽ chỉ cần tập trung vào hai yếu tố:
Thứ nhất là máy pha cà phê không cần công suất quá cao.
Thứ hai chi phí đầu tư ở mức từ 25 triệu – 50 triệu cho 1 bộ máy tùy vào chất lượng và yếu tố thương hiệu khách hàng mong muốn. 1 thương hiệu đang được rất nhiều chủ quán ưa chuộng trong tầm giá này phải kể đến Milesto. Milesto có đầy đủ phân khúc từ 10 đến 40 triệu đồng.
Tham khảo các dòng máy của Milesto tại đây
Với mô hình quán trung bình, lớn: Đây là mô hình tương đối với số lượng bàn phục vụ khách từ 10 – 30 bàn. Với những quán cà phê kiểu như thế này thì việc nên đầu tư một máy pha cà phê 2 group để nhiệt độ máy ổn định khi pha liên tục là điều nên chú tâm. Và các dòng máy đang chạy nhất trên thị trường trong phân khúc này có thể kể đến: Nuova simonelli Appia ll (1 group và 2 group), Rancilio, Bezzera ellisse, Lacimbali hay Faema e98… Nếu gặp khó khăn trong bước này, chủ quán có thể tham khảo tư vấn mở quán cafe từ đơn vị cung cấp.
Xem thêm những máy pha cafe tốt nhất hiện nay
Các đơn vị cung cấp máy cafe sẽ gợi ý phụ thuộc vào công suất phục vụ lý tưởng và ngân sách của chủ quán. Không ít chủ quán sẽ lựa chọn máy theo ngoại hình và sở thích, phong thủy… và sẵn sàng chịu chi để đem đến “độ chất” cho quán cafe. Để chọn lựa được máy móc phù hợp cho quán, các anh chị có thể nhận tư vấn tại hotline: (+84) 979.755.388.
Chất lượng café chủ quán muốn hướng tới
Nhiều quán cafe có vị trí, không gian đẹp và lượng khách tốt, chủ quán có thể không quá chú trọng đến chất lượng cafe nên sẽ chọn máy móc pha chế ở tầm trung. Tuy nhiên, nếu bạn hướng tới những quán cà phê có mô hình quán chú trọng tới chất lượng cà phê cao hoặc không gian cà phê chuyên nghiệp hơn, thì việc sở hữu một chiếc máy pha và máy xay tốt là yếu tố quan trọng. Vậy nên vấn đề về tiền đầu tư sẽ không còn là yếu tố đầu tiên khi đặt lên bàn cân so sánh, mà khách hàng quan tâm là chất lượng cà phê khi chiết xuất ra.
Tham khảo: Vì sao chủ quán nên sử dụng máy pha cà phê chuyên nghiệp
Ngân sách
Và tất nhiên ngân sách sẽ là yếu tố quan trọng để bạn quyết định sẽ chốt máy móc nào cho quán. Nếu như chi phí hạn hẹp cho hạng mục này, chủ quán có thể cân nhắc lựa chọn máy móc pha chế cafe cũ. Bạn nên cẩn trọng lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín nếu muốn mua máy pha cafe cũ, đơn vị cung cấp cần có chế độ hậu mãi tốt, có đội kĩ thuật chuyên nghiệp để hỗ trợ khi máy chẳng may gặp vấn đề.
Đi sâu vào chi tiết hơn, thì các thiết bị máy móc dụng cụ pha chế mà chủ quán cần mua sắm sẽ bao gồm 2 đầu mục chính là nhóm dụng cụ pha chế và nhóm dụng cụ phục vụ:
- Nhóm dụng cụ pha chế: máy pha café, máy xay cafe, máy xay sinh tố/ máy ép, bình lắc pha chế, bình xịt kem tươi, máy đánh sữa tạo bọt, jigger và bộ ca đong…
- Nhóm dụng cụ phục vụ: khay bê đồ, giá úp cốc, máy in bill, ly tách,…
Gợi ý những dụng cụ pha chế cơ bản mà tất cả các quán cafe đều cần tại đây
Để tránh bị thiếu đồ dùng khi bắt đầu kinh doanh cà phê, chủ quán có thể lựa chọn mua các combo mở quán cafe với đầy đủ các dụng cụ và máy móc đồng thời lại được mức chiết khấu tốt hơn nhiều.
Lên menu đồ uống là 1 bước vô cùng quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của quán café. Dựa trên bước tính điểm hoà vốn phía trên, bạn sẽ biết chính xác mức doanh thu tối thiểu bạn cần đạt được với lượng khách hàng dự kiến. Qua đây, lên menu với mức giá tương xứng sẽ là điểm mấu chốt để chủ quán đạt được lợi nhuận mong muốn.
Để xây dựng được menu, chủ quán có nhiều phương án với chi phí nhất định.
- Mua công thức từ những thương hiệu có tiếng: phương án nhanh gọn nhẹ và đảm bảo hương vị đạt chuẩn, phù hợp với quán không quá coi trọng sự khác biệt mà tập trung thu hút khách nhờ vị trí mặt bằng tốt và không gian đẹp.
- Tự đi học pha chế: phù hợp với chủ quán có đam mê pha chế và muốn theo đuổi mở quán cafe lâu dài, muốn tạo sự khác biệt trong hương vị đồ uống riêng của quán. Tuy nhiên nếu bạn đang muốn nhanh chóng mở quán cafe, thì nên cân nhắc vì việc tự đi học pha chế và luyện tập thuần thục trước khi kinh doanh cafe sẽ tốn không ít thời gian.
- Thuê barista có chuyên môn xây dựng menu: phương án này sẽ rất hiệu quả nếu bạn có ngân sách tốt. Ưu điểm của phương án này là vừa có sự khác biệt trong menu, vừa nhanh gọn.
Và quan trọng hơn nữa, dù kinh doanh bất cứ sản phẩm gì bạn vẫn không thể quên được điểm then chốt tạo nên thành công là chất lượng của sản phẩm! Chất lượng sản phẩm hoàn hảo là yếu tố quan trọng nhất, là điều kiện tiên quyết và thứ bạn sẽ không bao giờ thỏa hiệp nếu muốn quán của bạn luôn đông khách và kinh doanh ổn định. Khách hàng chắc chắn sẽ không quay lại nếu họ cảm thấy đồ uống không đảm bảo. Dưới đây là một số tips dành cho bạn:
- Luôn sử dụng nguyên liệu tươi ngon, ổn định, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Dù giá có thể cao hơn chút, nhưng những nguồn nguyên liệu chất lượng sẽ đảm bảo độ đồng đều và hương vị hấp dẫn.
- Lựa chọn nguyên liệu pha chế để được lâu và mức độ tồn thấp, trái cây nên chọn các loại quả dễ bảo quản, có thể đóng đá theo suất, có quanh năm, giới hạn loại trái cây cho quán.
- Bất cứ món đồ uống nào cũng phải có công thức, có một mẹo nhỏ mà mình rất hay dùng đó là dán toàn bộ công thức đồ uống tại khu vực quầy bar. Điều này nhằm đảm bảo sự pha chế đồng đều giữa các barista, giữa các ca làm việc khác nhau.
- Nhập nguyên liệu vừa đủ để đảm bảo không bị kém phẩm chất, đồ chỉ cần tươi thì đã ngon rồi!
- Liên tục kiểm tra công cụ pha chế, đảm bảo độ sạch sẽ. Nếu không sạch thì chắc chắn làm ra đồ uống cũng không ngon!
- Đừng đặt lợi nhuận lên hàng đầu, vì nếu không có khách hàng bạn cũng không thể có lợi nhuận! Nếu bạn đã có một số tiền lớn để mở ra quán cà phê thì không thể nào tính toán chi li nhằm cắt xén bớt chi phí nguyên vật liệu được.
Tuyển dụng và đào tạo nhân viên trước khi mở quán cafe
Bên cạnh chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ cũng là yếu tố quan trọng không kém. Bất cứ khách hàng nào cũng muốn được vào một quán cà phê mà nhân viên luôn tươi cười, niềm nở và nhớ kĩ thói quen của từng khách hàng. Để đạt được những kết quả trên, chủ quán cần chú tâm ngay từ khâu tuyển dụng và đào tạo nhân viên trước khi mở quán cafe. Các vấn đề mấu chốt mà chủ quán phải chuẩn bị trước khi tuyển dụng và đào tạo nhân viên:
Xác định vị trí và số lượng nhân viên cho từng vị trí
Dựa theo quy mô của quán cũng như chiến lược của riêng mình, chủ quán sẽ xác định được số lượng nhân viên với từng vị trí nhất định. Nếu tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, thì chủ quán cần lưu ý tăng số lượng nhân viên phục vụ hơn. Đừng quên xây dựng mô tả chi tiết công việc của từng vị trí để đảm bảo tuyển dụng hiệu quả.
Để tiết kiệm chi phí thuê nhân sự, bạn có thể tự đứng quầy, nếu quán nhỏ sẽ chỉ tốn thêm chi phí thuê nhân viên phục vụ và bảo vệ. Nếu quán lớn hơn, đặc biệt bạn không có đủ thời gian, nên thuê ít nhất 4 người: nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân và bảo vệ.
Tiêu chí tuyển dụng
Bạn cần có những tiêu chí rõ ràng bao gồm về độ tuổi, trình độ, kinh nghiệm, kĩ năng mềm cần có. Với mỗi vị trí đều có những đặc thù riêng nên cũng cần có tiêu chí riêng.
Quản lý cửa hàng cần có khả năng tổ chức, quản lý, có kĩ năng xử lý tình huống trong khi nhân viên pha chế lại cần kinh nghiệm, vị giác tốt, óc thẩm mỹ và sự cầu toàn. Nhân viên phục vụ cần sự linh hoạt, nhanh nhẹn và chuyên nghiệp.
Mức lương thưởng chi trả
Mức lương chi trả trung bình một tháng sẽ dao động từ 15 – 20 triệu/ tháng cho chi phí thuê nhân viên. Con người sẽ là 1 trong những nhân tố sống còn để đem lại dịch vụ tốt nhất cho kinh doanh mở quán cafe, nên đừng ngần ngại trả mức lương tương xứng và thậm chí cao hơn thị trường để có nguồn nhân lực chất lượng nhất cũng như yêu và muốn gắn bó với nghề. Cần có các chính sách đãi ngộ, thưởng, phạt rõ ràng dành cho nhân viên để tạo động lực làm việc, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Trích ra một khoản tiền thưởng nếu doanh thu đạt như kì vọng của bạn. Số tiền có thể không cần nhiều, nhưng nó giống như một sự ghi nhận cho những nỗ lực của nhân viên.
Check list công việc
Chủ quán cần lên sẵn được bảng checklist giúp bản thân mình cũng như nhân viên kiểm soát khối lượng công việc tốt thì sẽ rất dễ dàng để nâng cao hiệu quả, hạn chế việc nhầm lẫn và thiếu sót trong công việc. Bảng checklist càng chi tiết thì sẽ càng hiệu quả.
Đào tạo bài bản và thường xuyên
Có những buổi chia sẻ, trải nghiệm nâng cao kiến thức về cà phê, khiến nhân viên hiểu rõ hơn và thêm yêu thích công việc mình đang làm.
Hãy chia sẻ kiến thức pha chế, tác phong phục vụ và niềm đam mê của mình với nhân viên. Vì nếu họ không có đam mê, không có kiến thức họ sẽ không thể cung cấp được dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của bạn được.
Bỏ thời gian 1 tháng đầu để đào tạo nghiệp vụ miễn phí cho nhân viên, cải thiện kỹ năng để đạt được chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất.
Tham khảo bí quyết quản lý nhân viên quán cafe hiệu quả: https://phinviet.com.vn/quan-li-nhan-vien-cho-quan-ca-phe/
Chú trọng đào tạo giao tiếp cho nhân viên phục vụ cũng như nhân viên bảo vệ vì đây là người giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Từ khâu chào hỏi, giới thiệu đồ uống, thái độ phục vụ, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng cho đến khâu thanh toán, tạm biệt cũng cần phải hết sức hoàn hảo, không phải đòi hỏi hoàn hảo 100% mà phải tạo được cảm giác thân thiện, giúp họ cảm nhận được sự tận tình trong khâu phục vụ, khiến họ vui vẻ quay lại vào các lần tiếp theo.
Sử dụng máy móc chất lượng cao để cho ra chất lượng thành phẩm đồng đều, hạn chế sự can thiệp của con người và rút ngắn thời gian làm đồ uống, khiến quán cà phê hoạt động trơn tru hơn, điều này góp phần chủ yếu khiến nhân viên có nhiều thời gian để chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Gợi ý 1 số hội nhóm tuyển dụng uy tín trên Facebook để các chủ quán tham khảo:
TUYỂN NHÂN VIÊN CHO QUÁN CAFE TOÀN QUỐC
Tuyển dụng nhân viên pha chế (Bartender/Barista)
Tuyển phục vụ bàn và pha chế cafe
Chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục mở quán cà phê
Chủ quán cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý để mở quán cafe, bao gồm:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh quán cafe: thông thường các quán cafe nhỏ chọn làm theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, để làm thủ tục hãy liên hệ với UBND quận/huyện tại bộ phận Một Cửa để được hướng dẫn chi tiết, còn với hình thức công ty thì liên hệ với Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố. Thủ tục này khá đơn giản, các bạn nên tự làm sẽ tiết kiệm chi phí hơn là thuê người. Thủ tục này mất khoảng 2 tuần sẽ được cấp.
- Đăng ký Mã số thuế và đóng thuế sau khi có giấy phép đăng kí kinh doanh. Việc này, bạn cần liên hệ với chi cục Thuế Quận. Bạn sẽ được hướng dẫn khai thuế và thực hiện việc đóng thuế. Lưu ý: Nếu không làm thì sẽ bị phạt đấy.
- Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Để các bạn có được giấy này, các bạn phải hoàn thành những phần việc sau: Giấy khám sức khỏe của toàn bộ nhân viên, chứng nhận hoàn thành kiến thức VSATT, hợp đồng mua bán các nguyên vật liệu.
- Hợp đồng thuê vỉa hè (tuỳ vị trí, tuỳ địa phương nơi mở bạn kinh doanh)
Lưu ý 1 số cơ quan chức năng sẽ có thể ghé thăm khi bạn mở quán cafe:
- Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Quản lý thị trường.
- Công an phường/xã.
- Đội kiểm tra liên ngành (gồm nhiều ngành phối hợp)- Đội này họ kiểm tra tất và theo kế hoạch của quận, phường, …
- Ngoài ra, đội trật tự đô thị thường xuyên kiểm tra âm thầm việc lấn chiếm vỉa hè phục vụ kinh doanh cafe của bạn.
Các hoạt động marketing cho quán café
Không hề giống với bất cứ loại hình kinh doanh khác, kinh doanh quán cà phê cần đặc biệt chú ý tới vấn đề quảng cáo, marketing trong thời gian đầu mới kinh doanh, khi đã có một lượng khách quen và hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của quán rồi thì họ sẽ coi đây là một quán quen và thường xuyên ghé qua khi có nhu cầu, vì vậy giai đoạn sau các chủ quán cũng không cần đầu tư quá nhiều cho marketing nếu như lượng khách đã ổn định. Dưới đây là một số bước bắt buộc phải làm nếu muốn quảng cáo cho quán của bạn:
- Đăng kí với Google địa điểm của quán để có thể check in.
- Tạo tài khoản trên các trang ẩm thực để tăng tương tác: Lozi, Foody, Now Delivery…
- Có nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà nhằm kéo khách hàng tới trong giai đoạn đầu.
- Tạo Fanpage Facebook, tối ưu Fanpage để tương tác tốt hơn. Đăng bài thường xuyên với nội dung chủ yếu nói về điểm đặc biệt của quán (điều này sẽ giúp thu hút đối tượng khách hàng phù hợp)
- Chạy quảng cáo địa điểm lân cận sẽ giúp những khách hàng ở gần đó biết đến quán của bạn.
- Seeding trên social media
- Đầu tư hình ảnh, video đẹp
- Tham gia các hội nhóm về café tư vấn mở quán cafe, hội những người yêu thích cà phê, hội những người khởi nghiệp kinh doanh quán cafe để quảng bá quán cũng như thu lượm thêm kinh nghiệm mở quán cafe.
- Đăng ký tham gia các buổi gian hàng cà phê.
- Kêu gọi bạn bè thân thiết quảng bá, giới thiệu quán.
- Nếu như bạn có nguồn vốn lớn, đăng ký tài trợ cho các buổi diễn thuyết, hội nghị, thể thao, sự kiện quốc tế thông qua sự quen biết, các mối quan hệ để tạo dựng thương hiệu.
- Tự mình tổ chức các cuộc thi pha chế, lặp đi lặp lại tên thương hiệu để khiến mọi người nhớ đến nhiều hơn.
Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm mở quán cafe được Phin Việt đúc kết sau nhiều năm tư vấn và cung cấp thiết bị, dụng cụ, máy móc cho hàng ngàn quán cafe từ Nam ra Bắc. Chủ quán hãy nghiên cứu và ứng dụng linh hoạt, phù hợp với nhu cầu cũng như ngân sách của mình. Cần tư vấn chi tiết hơn nữa cũng như giải đáp mọi thắc mắc về máy móc, dụng cụ pha chế và setup quầy bar cho quán cafe, xin vui lòng liên hệ ngay với Phin Việt tại hotline: 094.554.8488.